Con Dế Sầu

Không ai dám quả quyết con dế chất chứa nỗi buồn hay vui khi nó cất tiếng nỉ non trong đêm . Điều có phần chắc và dễ đồng ý là dế kêu nghe rất da diết.  Tiếng nào thay lời chào trước lúc lên đường vào những cánh đồng phiêu lưu bất tận?  Tiếng nào thay cho nỗi hoài mong tìm về chốn cũ cùng những kỷ niệm của thời ấu thơ. Cố quên đi thì họa may chứ một khi đã để nó lén lén đi vào tâm tư mà tâm tư đang cô đơn nữa thì sẽ nghe như con Dế chuyện trò suốt đêm. Đừng vội vàng gì với những ước mơ xa xôi khi giấc ngủ đang chậm lại bên ánh trăng, khung cửa.  Trên bàn vuông nghiêng bóng những giọt buồn đen vẫn gõ nhịp đều vào đáy ly, rồi khi bàn tay lẻ loi chưa kịp nắm lấy,  “Con Dế Sầu” đã uống cạn tự bao giờ.

“Con Dế Sầu” có thể được xem như tác phẩm đầu tay của Ngọc Hoàng. Nhạc phẩm này được viết vào lúc tác giả trong lúc tuổi hoa niên đầy mộng mơ cho nên mang ý vị nhẹ nhàng, trẻ trung. Ý của bài được dựa trên tác phẩm “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký” của Tô Hoài. Khi dế mèn phiêu lưu lang bạt trở về quê để thấy rằng dế mẹ dấu yêu không còn nữa và làng xưa, cảnh xưa đã đổi thay. Dế mèn nghẹn ngào thổn thức cất lên tiếng ca rả rích, sầu bi… Ở đây tính cách của nhạc pop và rock được nhấn mạnh bằng drums, bass và overdriven guitar. Tiếng rải liên tục của acoustic guitar làm nhạc nền mang lại mầu sắc “nhạc trẻ” cho nhạc phẩm tuy đầu tay nhưng súc tích trong ý nhạc mới, không sáo mòn nhàm chán này. Ngọc Hoàng, mặc dù rất bận rộn, vẫn cố gắng thu xếp để trở lại với Levumusic lần này. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn nghe nhạc.

 

2 thoughts on “Con Dế Sầu

Add yours

  1. Bài hát được chia thành nhiều phân đoạn, thiết tưởng như là cuộc phiêu lưu của con dế mèn_ thoạt đầu thì âm thanh cô đọng chỉ có tiếng hát được organ hay guitar chơi lăng-tăng theo sau, giọng ca được diễn tả như thể tiếng dế mèn nỉ-non bên đồng vắng: nhưng về những đoạn sau đó thì nhạc chơi dồn dập hơn, rồi thêm vào giọng phụ hoạ âm ư, mang cho ta cảm tưởng như chú dê bị lạc lõng nơi cánh đồng cỏ cao đang vờn vào nhau theo những làn gió khô của mùa hè oi ả.
    Nếu ai đó đã yêu thích giọng ca củaThái Hiền như tội đây, thì sẽ yêu mến giọng ngay giọng ca của Ngọc Hoàng trong bài hát này. Chị đã diễn tả bài hát của mình trong tính cách không buồn, mà cũng không vui, qua những nốt nhạc bị “nhỡ âm’ hay out of key gì đó, tạo cho người nghe một nỗi buồn vu-vơ, và cũng chính ở điểm này mà giọng hát của chị Ngọc Hoàng đã lôi cuốn sự chú ý của tôi.

    Chân thành cám ơn hai vị, Lê Vũ và Ngọc Hoàng.

    Like

  2. Dear PJC, thank you for such great explanation and compliment. LV believe that NH just wanted to create a melody that is not so common, not so predictable. So it just happened to sound atonic. Since this is her first musical work, LV is sure that NH didn’t have such sophisticated concept in her repertoire… Just totally followed her feelings to wherever they took her… The pitching issues are mainly due to singer’s lack of practice. As you may have known already, NH is no pro and rarely has time to record with Levumusic; therefore, the singing part sometimes lags a bit in quality. However, when posting this song LV’s main intention is to introduce her first work as a song writer, not as a singer. It is my hope that listeners can still feel the passion and sense the honesty in her interpretation of the song, rather than her not-so-strong singing technique.

    This type of music is called atonicity or atonality . The song may sound a bit pitchy and out of tune because it is not based on a dominant pitch class. Our ears are more familiar with songs that are composed on a dominant key such as A minor or C major ….. However this song ignores tonality and therefore it sounds lacking of key. Whether it was accidental or intentional, the song writer did a good job with this atonic song. Personally, I think this is one of NH’s best compositions so far.

    http://solomonsmusic.net/tonality.htm

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑