Đời Tôi Chỉ Một Người

16970628267_7cb10ec05d_z

Mùa hè đỏ lửa.  Mùa hè 1972.  Mùa hè của tôi tuổi vừa mới lớn. Mùa hè năm đó, anh của người bạn thân đã tử thương trong một trận đánh ở Quảng Trị.  Lúc anh 19 tuổi.
Đám ma thời chiến giản dị và gấp rút.  Nhưng tôi không quên được cảnh người yêu của anh, trong chiếc áo dài trắng nữ sinh, đầu chít khăn tang, đã vật vã khóc.  Lúc ấy, tuy chưa hiểu rõ tình cảm nam nữ, nhưng những giọt nước mắt của chị và tiếng gào khản đã gây một xúc động mảnh liệt trong tôi.  Một mất mát lớn lao cho một người con gái vừa lớn lên.  Một người yêu đã bị chiến tranh cướp mất. Một chia ly đầu đời với mối tình tưởng vĩnh cửu…  Giữa những tiếng than khóc của người đưa tiễn, tôi lờ mờ nhận ra một điều gì dường như rất lớn rất thiêng liêng trong mối liên hệ ấy…
Tôi không nhớ vì lý do gì đó, tôi và Tuấn đã phải đi theo chị suốt buổi chiều sau đám tang.  Ba người chúng tôi đã lang thang trên bãi biển Nha Trang.  Trong buổi chiều tà mây vần vũ, chị chân trần đi trước, tôi và Tuấn lẽo đẽo theo sau. Hai vạt áo dài phần phật vật vã trong gió biển. Màu trắng của áo và khăn tang bật lên trên nền trời mây xám thẫm.
Bây giờ, sau mấy chục năm lưu lạc, sau bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu ly tán, tôi vẫn còn mãi hình ảnh chiều hôm ấy, và một niềm tin mỏng manh trong một cái gì đã có thật, đã rất đẹp, rất vĩnh cửu giữa bao nhiêu mất mát, đã phải giữ chặt lấy để làm niềm tin cho cuộc đời.

Nguyễn Thảo
Chủ nhật ngày 5 tháng tư năm 15

Có thể nói nhạc sĩ Huỳnh Anh là người viết cho thể loại blues nhiều nhất trong làng nhạc Việt.  Không biết có phải cái chất blues trong nhạc của ông là do từ căn bản cổ nhạc của mình hay không, nhưng nét kịch tính mạnh mẽ như một ca khúc vọng cổ hầu như có thể cảm nhận được từ nhạc blues của ông.  “Đời Tôi Chỉ Một Người” là một thí dụ điển hình.  Bài này được thực hiện qua thể loại blues nhưng qua 2 tiết tấu khác nhau.  Tiết tấu blues chậm tương đối thông dụng hơn cho bài này.  Tiết tấu blues nhanh, có thể gọi là Texas blues theo cách chơi của tay đàn nổi tiếng Stevie Ray Vaugh, thì ít được chơi trong nhạc Việt.  Xin để ý đến cách hát khác nhau của mỗi bài.  Sự thay đổi này đòi hỏi người hát phải thấm nhuần với từng tiết tấu riêng để có thể chuyển tải được tinh thần của điệu nhạc. Xin giới thiệu 2 phong cách khác nhau của cùng một bài hát qua tiếng hát Nguyễn Thảo.

Đời Tôi Chỉ Một Người (slow blues)

Đời Tôi Chỉ Một Người (Texas blues)

 

Nguyễn Thảo

Đôi lời tự sự:

Đã từ lâu anh Hoàng Cương luôn thúc dục LV tổ chức một chương trình nhạc để ra mắt nhóm LeVuMusic. LV cũng đôi lúc nhận được yêu cầu của vài quí vị thính giả.  Gần đây vấn đề mới được mang ra để bàn cãi trong nhóm. Băn khoăn chính của phần lớn là sợ không có được sự hưởng ứng của người nghe.  Vì thế LV xin mang vấn đề này ra diễn đàn của LeVuMusic để trưng cầu ý kiến của bạn nhạc gần xa. Mong rắng quí vị đóng góp ý kiến để giúp cho nhóm LeVuMusic biết có nên thực hiện được một chương trình như vậy không.

14 thoughts on “Đời Tôi Chỉ Một Người

Add yours

  1. Bài viết thay lời bạt cho Đời Tôi Chỉ Một Người do người viết kiêm ca sĩ NT hay và sâu sắc. Giọng ca cũng lột tả hết chiều sâu. Nhạc đệm nghe thấm thía,say sưa như diều gặp gió.

    Like

  2. Một lối chơi classic cho một nhạc bản cũ nhưng tác động mới mẻ nhờ tài khéo léo của ngón đàn electric độc đáo và một going hát giàu trầm uất,lả lơi cuốn trôi vào ngõ tối của tâm hồn. Cả hai lối diễn đạt đều hay cả về kỹ thuật lẫn âm going của ca sĩ. Tôi nghĩ là nếu LV làm show thì nên chon làm một show nhỏ với đầy đủ sắc thái của chính mình,CT không dài lắm với thành phần dự thính vừa phải ,biết thưởng thức nhạc hơn là chú ý đến ngoại hỉnh,ngoại cảnh…

    Like

  3. Chỉ cần một chút mở đầu bài hát mà NG.Thảo đã khiến tôi phải nghe hết cả bài,không đi đâu…và nghe lại! Tại sao không! Một CT nhạc nhẹ giàu tính nghệ thuật như các anh đang làm? Bonne chance

    Like

  4. Anh Thảo ơi! Hay qua! Làm tôi nhớ những ngày đầu khi vào quân ngũ. Nhạc bây giờ chơi cũng réo rắt như ngày ấy! Ngọt hơn nữa với giọng của anh. Nghe mà mê!

    Like

  5. Tiếc quá! Xa xôi không về Houston để được xem các bạn biểu diễn.Tôi nghĩ với trình độ,năng khiếu và tinh than yêu chuộng nghệ thuật sẽ làm cho các bạn có một show ra phết,hết sẩy.Good lucks my friends.

    Like

  6. Bài nhì tôi thích hơn vì tôi thích nhịp điệu bibop rất ngất ngây với tiếng guitar điện điêu luyện theo sát trên từng bước nhảy. Giọng Ng.Thảo cũng hào hứng hơn ,sinh động hơn bài đầu,nghe hơi yếu,không yêu đời…

    Like

  7. Ngạc nhiên là bài này dễ bị đánh giá thấp hay dễ bị cho là dành riêng cho loại nhạc sến. Lạ thay là vào theo hoà âm Lê Vũ,Nguyễn Thảo hát tôi thấy ngược lại là nó rất đáng để thưởng thức. Giọng Ng.Thảo rất đặc biệt,rất “bắt” trong bài này. Tôi thích nghe version Texas Blue hơn vì nghe powerful, lãng tử hơn. Version trên nghe hơi già cả…Tôi xin góp ý với ý định ra mắt một CT LVmusic: Làm sao giữ được tính cách đặc thù của lối chơi không giống ai khác có vai trò quan trọng.Nó phải chứng tỏ với khán thính giả cái nét nhạc, giọng ca,lối trình bày của riêng mình.Không khí và kỹ thuật âm thanh cần handle thật tốt của tinh thần nhạc nhẹ thính phòng.Các bạn không thua dân pro về chất giọng,về orchestration nhưng không được biết đến nhiều ngoài công chúng nên cần một audience biết nghe, biết thưởng thức nhạc hơn là chỉ biết mê nhìn ca sĩ nổi tiếng. Riêng tôi sẽ không bỏ qua cơ hội đến nghe CT của các bạn vì tôi rất thích nghe live những CT nhạc có giá trị nghệ thuật mà các bạn là một.Mong các bạn thành công.

    Like

  8. Hai versions của Đời Tôi Chỉ Một Người đều hay.Nhưng tôi thích the first one hơn .Nghe nó có chiều sâu chạm đáy tâm hồn hơn. Với lại giọng Ng.Thảo khá mềm mại,trầm lắng để diễn tả đầy đủ đăc tính của thể loại nhạc gần gủi với jazz như vậy. Rất mong ban nhạc LVmusic công diễn để dân ghiền nhạc nhẹ như tôi có dịp thưởng thức và diện kiến các nghệ sĩ của website Nhạc .Chúc các bạn thành công nhé!

    Like

  9. Tôi nghĩ là LV music nên ra mắt trình làng thử với kích thước của một buổi thình phòng có tính cách thân hữu trước. Kinh nghiệm từ lúc còn là ban nhạc The White Shadows cũng giúp phần nào…Dĩ nhiên tính cách lần này có khác về mặt kỹ thuật và tổ chức.Dựa vào sự ưu ái sẵn có của web nhạc các bạn làm trong mấy năm qua buổi ra mắt sẽ dễ thuyết phuc người nghe. Hoàng Cương đã một mình handle khá thành công và khá phổ biến web nhạc của HC trước khi sát nhập với LVmusic. Chắc là sẽ thành công thôi!Tôi ủng hộ

    Like

  10. Quá tuyệt! Không mấy ban nhạc hải ngoại chơi hay như thế này! Xin mạnh dạn ra mắt CT nhạc như qúi vị mong muốn. I am with you

    Like

  11. Cám ơn cs Ng.Thảo :nghe thấm thía ,mang nhiều xúc cảm. Tôi cũng thích giòng nhạc này của các anh chị với lối chơi bộc phá,hấp dẫn.

    Like

  12. Ban Nguyen Thao va nhung ca si khac cua LVmusic hat hay nhu vay ma khong ra mat mot CT.NhacThinhPhong duoc to chuc kheo leo,can than va chu dao ke ca chon loc khan thinh gia thi kha la dang tiec do cac ban a! Toi ung ho va mong cho.Good luck

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑