Bình Ca

Alex and the cows

Có người cho rằng một số nhạc Phạm Duy nghe hơi chán vì cứ lập đi lập lại một motif.  Theo LV thì đó là nét khác biệt lớn giữa Phạm Duy và những nhạc sĩ khác. Trong những bài đó ông viết nhạc như một lời kể chuyện theo kiểu nhạc folk song với lời ca bình dị và nét nhạc đơn sơ nhưng lôi cuốn.  Trong những bài đó ông không tìm cách tạo cao trào kịch hóa để tạo hấp dẫn như phần lớn các nhạc Việt được viết.  Có lẽ ông chỉ muốn làm dễ dàng, dễ nhớ, dễ hát cho mọi người.  LV có ấn tượng rất sâu đậm với những nhạc phẩm như thế của Phạm Duy.  Điển hình như “Giọt Mưa Trên Lá” là ta không bao giờ quên được.  “Bình Ca” cũng mang tính cách đó: Nhẹ nhàng, chân thật, thấm sâu tình người.  Có lẽ đây cũng là một trong những nhạc phẩm mà Ngọc Hoàng yêu chuộng cho nên khi LV đề nghị NH hát lại thì NH đã đưa ra bài này.  Khi bài này ra đời thì phong trào Nhạc Trẻ và Hippy đang sôi nổi ở quê nhà cho nên tính cách nhạc pop là không chối cãi được. Chắc nhiều người trong chúng ta còn nhớ Duy Quang trình bày “Bình Ca” này với ban nhạc The Dreamers trong những năm đầu của thập niên 70.  Cũng vì thể nên LV đã quyết định thực hiện “Bình Ca” trong thể loại pop rock với nhạc cụ chủ yếu là guitar.  Bài có 6 tiểu đoạn nhỏ giống nhau thì LV cho lên 1/2 tông sau mỗi 2 tiểu đoạn để tránh việc lập đị lập lại tạo nhàm chán. Đồng thời giọng bè cũng được thêm vào từ từ sau mỗi 2 tiểu đoạn cùng với những nhạc cụ được thêm vào từ từ.  Sau một thời gian vắng bóng, Ngọc Hoàng xin trở lại với “Bình Ca” như một lời chào bình an đến mọi người.

 

 

Ngọc Hoàng

13 thoughts on “Bình Ca

Add yours

  1. Nhớ, thật nhớ da diết những ngày của thưở niên thiếu khi nghe lại bài hát này. Sao giọng hát “bình bình”kia, lại mang một hơi ấm diệu kỳ để có thể lôi kéo tâm khảm này lại về chốn xưa yêu dấu.
    ~DP

    Like

  2. Tại sao? Tại sao Ngọc Hoàng chon bài này mà hát vậy?Tại sao?…Cô có biết sau khi nghe Cô nhiều người sẽ mang mặc cảm,không hát bài này nữa vì giọng Cô quá đặc biệt? Thank you người nữ ca sĩ trở lại cung đàn LeVumusic lại vừa khéo chon bài hát thật hợp với giọng mình. So true!!!

    Like

  3. Ai đây mà thả nhạc như rong chơi không vướng bận buồn phiền:như kẻ vô tư viết thư tình,như người ngô nghê chuyện trò hoa trái hay phế nhân chèo đò không bến đỗ. Khổ thân là có nhưng sẽ nòi không khi “Bình Ca”. Hiếm hoi tìm ra người đàn bà hát Phạm Duy trên sông để khi cần bà sẽ phóng ra xa rồi chìm vô trong nớ…Chẳng qua là để khen NH hát bài ni tới lắm! Ha ! Ha!…Cannot wait…Cannot wait…What?…To listen to it one more time. Nice weekend guys.
    KXSĐ

    Like

  4. Ngọc Hoàng có vẻ thích hợp cho nhạc Phạm Duy,với những tiết thoáng dân dã như ri. Doucement comme le gout d’un fruit sauvage…bercant au vent de l’e’te’.

    Like

  5. Chi rât’ dông’ y’ voi’ cac’ loi binh’ luân cua cac’ anh chi …Ngoc hat’ bài này rât’ hay..lai thêm phân’ hoà âm và hat’ bè cua Vu thât tuyêt..
    chi Thao

    Like

  6. Quả thật là lâu lắm mới nghe lại điệu hát này.Tưởng chừng như đã mất hẳn trong trí nhớ. Với tôi thì từ thuở ban sơ của nền tân nhạc Việt Nam cái hồn nhạc thăng hoa,dạt dào nhất thì không ai qua được nhạc sĩ họ Phạm. Nhất là bài “Tình Ca” thì quá xuất thần.Vừa tự hào,vừa hùng vĩ ,tuyệt vời tình tự dân tộc,lòng yêu nước tràn bờ. Không biết ai trong ban nhạc Lê Vũ có thể hát bài này cho chúng tôi nghe một lần nữa được chăng?

    Like

  7. Hoan hi nghe bai Binh Ca! Lau lau chem giong nu vo se lam cho khong khi tuoi muoi hon mot chut .Hat nua di Ngoc Hoang!

    Like

  8. Ngọc Hoàng có chất giọng dành cho dân ca.Khá chín mùi lôi cuốn.Với dân ca tôi nghĩ NH không cần phải cố gắng tạo giọng ngân ở mỗi câu hát. Làm vậy có vẻ hơi gượng ép.Mong được nghe NH trong một bài nào đó do Cô sáng tác. Cám ơn các anh chị

    Like

  9. Cám ơn Hoàng Cương và Ngọc Hoàng đã cho thưởng thức một bản nhạc hay vào sáng thứ Bẩy bên cạnh ly ca phê! Đúng như lời giới thiệu, lời và điệu nhạc tuy “bình bình” nhưng đầy cảm xúc! như những bài khác: giọt mưa trên lá, ngày xưa Hoàng Thị…”. Đề nghị NH hát thêm bài ” ngày xưa Hoàng Thij” cho bà con thưởng thức.

    TCB

    Like

  10. Nghe cho quen đi cuoc song bon chen. PD cung da uoc ao “xin di lai tu dau,chua di voi ve sau”ma khong the niu keo duoc luat tao hoa.Co sinh thoi co diet. Thanh ra khi nao cung “binh binh” nhu bai hat nay là tot hon ca.

    Like

  11. lâu lắm mới được nghe lại thể loại nhạc này của một tài năng âm nhạc đã khuất qua giọng hát mộc mạc như làng quê của NH.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑