Nếu Ta Đừng Quen Nhau

16572814181_e2ee52ed32_z
Photo Courtesy of Ngoc Hoang

Có một lần chuyện trò trong đêm khuya với Lý Giai Niên, một người bạn nhạc tài hoa, về nỗi buồn chung chung, anh nói: khi mình hát nhạc buồn, mình chỉ quanh quẩn với cái buồn tha thiết, buồn quạnh quẻ, buồn tuyệt vọng.  Cái buồn chỉ thuần… buồn.
Nhưng nghĩ cho kỹ, hình như nỗi buồn cũng còn những góc cạnh khác.  Đôi khi có sự phẫn nộ hay loạn cuồng, đôi khi có lạnh lùng bất chấp, có bao nhiêu rắc rối tâm lý của đời sống thật.
Đôi khi có những nỗi buồn không hẳn là buồn, tựa như những lời nói không hẳn như những gì đã nói ra.
Nên phải lắng nghe, phải đào xới, phải tìm kiếm, trong những lời hát cũng như những gì không hát ra, trong những tiếng kèn tiếng trống cũng như những khoảng tĩnh lặng, để biết thấm thía cái buồn thật kia.
(Này Niên, tôi đã đào xới, đã tìm kiếm, và vô tình đã mở ra cái hộp Pandora của đời mình.  Giờ này Niên ở đâu?  Đang làm gì?  Niên có tìm ra cái hộp Pandora của Niên chưa? Nếu có thì Niên có hối tiếc không?)

Nguyễn Thảo
Chủ nhật ngày 5 tháng tư năm 15

Có thể nói LV không “quen” bài này.  Dăm ba lần nghe loáng thoáng tiếng hát trên sân khấu hoặc trong máy thì thấy giai điệu có vẻ hấp dẫn, định bụng là sẽ về để nghe cho kỹ, nhưng rồi lại quên mất, lại không nhớ được tựa bài cho nên không biết tìm từ đâu.  Cho đến khoảng mấy tháng trước đây khi Nguyễn Thảo yêu cầu hát bài “Nếu Ta Đừng Quen Nhau” thì mới vỡ lẽ đây là bài mình muốn tìm.  Đây là một nhạc phẩm tình tứ, ngọt ngào như “mía lùi” trong tiết điệu rhumba/bolero rất phù hợp tiêu chuẩn “nhạc sến.”   Thoạt đầu LV nghĩ là phải thay đổi tiết điệu để tạo nên một phong cách “không sến” cho bài nhạc này.  Nhưng loay hoay qua nhiều thí nghiệm thì vẫn thấy tiết tấu latin là phù hợp nhất với nhạc phẩm này nhất.  Hơn nữa, có hay không cái mầu sắc “sến nương” một phần lớn là do cách trình bầy của người hát qua đó tạo nên cảm thông giữa người nghe và bản nhạc.  Khi thực hiện bài này LV nghĩ đến những âm hưởng của “Besame Mucho” hay là “Histore d’un Amour” hơn là của “Tạ Từ Trong Đêm” hay “Nửa Đêm Về Sáng.”  Xin mời thưởng thức qua tiếng hát trầm ấm của Nguyễn Thảo.

6 thoughts on “Nếu Ta Đừng Quen Nhau

Add yours

  1. Một chút hoang tưỏng đi vào mơ.Hay là một giấc mơ dệt thêu bằng hoang tưởng khi Lê Vũ thực hiện tiêt mục này.Nỗi buồn sẽ tiếp tục vô bìên khi vừa chấm dứt dành cho cả hai người hát lẫn người nghe.Thế cho nên Nguyễn Thảo ơi ! Tuyệt vời thay khì phi hành gia bay vào vũ trụ thì âm nhạc luôn luôn còn vào thời kỳ tiền sử. Mời các ca sĩ của LVmusic vào cuộc với giấc mơ chinh phục của mình. Good luck!!!

    Like

  2. NguyenThao hat hay dac biet nhat o chat giong nhe nhang .Khi cao cung bac khi khan khan am vuc .Bai nay thi LV lai choi dan solo va accompagnement xuat chung.Nho do ma lam cho bai rumba nay thanh ra hap dan.Hi Hi

    Like

  3. Lão TTT này thì liên tưởng ngay đến một Enrico quanh đây khi nghe NT với posting hôm nay. Tiếng guitar thật gợi hồn một cách ray rứt

    Like

  4. Hai bạn mến. Dĩ nhiên khi chơi giai điệu cũ thi niềm âu lo là dẫm chân. Nhất là khi đi với Rhumba.Tôi nghe vài lần mới tìm kiếm ra cái cảm giác khác lạ len lén vào hồn.Duy nhất chỉ có nhạc Việt mới mang nét âu sầu đăc thù như thế .Nhạc trước 1975 xứng đáng thuộc về kho tàng đáng yêu dành cho thế hệ anh hoa miền Nam bao gồm cả người làm nghệ thuật và những ai may mắn được thưởng thức…Hoà âm LV lần này hay hơn hai bài cùng thể loại trước đây cũng do NT hát.

    Like

  5. Cung la bai ca ay.Cung la bolero.Nhung LV va NT da cho toi nghe mot phien ban khac hoan toan mang tinh hien dai.Tram buon tham thia vao mot neo vang khac cua tam hon.Thank You

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑