Chiều Trên Phá Tam Giang

583546296_3c576383c6_z

Biết vậy nhưng cả hai không còn chọn lựa nào khác hơn là bất lực nhìn nhau trong khoảng cách. Hành tinh này không đủ bao la cho cuộc hành trình vô biên mang tên tình yêu, con ngựa chứng bất kham của đam mê giăng đầy.  Chưa hết cuồng say đó đây đã vây quanh những cơn lốc xoáy xây thành nhanh chóng cuốn phăng đi cơn mộng ban đầu.  Tình nhân chỉ còn chợt nhớ.  Vâng! Đã có nhiều lần như thế! Một chiều nắng đẹp như tuổi hoa niên rong chơi sau giờ thư viện; cơn mưa hạ bay nhanh qua phố hay quán nước dừng chân, hẹn hò vội vã.  Bên sau những đôi mái đầu âu yếm tựa vào nhau giữa tiếng nhạc êm của “Đêm Màu Hồng”; những vòng tay ôm rât trẻ không muốn rời xa sau đêm dạ vũ tưng bừng sẽ tiếp nối.  Chưa hết! Nhiều cuôc vui kế tiếp không muốn đợi chờ.  Có hai người yêu nhau không chọn đường về an phận ấy giữa một đất nước mà ngoài kia chiến cuộc đang gào thét.  Họ chấp nhận số phận cam go, nghiệt ngã hơn.  Chuyện kể này để nghe và cũng để ngưỡng mộ một mối tình rất nhỏ:  Nàng trong đêm giới nghiêm giữa Sài Gòn và chàng vào một buổi “Chiều Trên Phá Tam Giang”.  Họ nghĩ đến nhau trong xa cách.  Còn họ yêu nhau lúc nào và đến bao giờ thì không biết.

Hoàng Cương lưu bút

Anh Hoàng Cương đã yêu cầu LV thực hiện “Chiều Trên Phá Tam Giang” từ rất lâu. Mặc dù rất mến chuộng nhạc phẩm này, LV trong một thời gian dài lại không tìm được một thời không nào đó thích hợp trong tâm tư để có thể lắng đọng xuống mà hòa âm cho bài.  Thật ra thì nếu cố gắng thì có lẽ cũng xong.  Nhưng LV không muốn phải có cái cố gắng, gượng ép trong đó.  LV tin vào cái lẽ tự nhiên.  Cái gì đến sẽ đến.  Và thế là một buổi nọ tự nhiên hứng chí mang bài “Chiều Trên Phá Tam Giang” này ra “xào nấu”.  Trần Thiện Thanh đã mang vào trong thơ của Tô Thùy Yên một giai điệu với nét kịch tính thật mãnh liệt.  Người lính trẻ dừng chân một buổi chiều trên phá Tam Giang và nỗi nhớ chợt lồng lộng chợt ập về.  Ý thơ và nhạc thật cảm động được kể lể như lời tâm sự của những người trẻ tuổi và nỗi âu lo khắc khoải về một tương lai bất định.  LV dùng thể loại pop ballad cho bài và xử dụng tiếng strings và trumpet mở đầu.  Trong cái trầm uất của string ensemble làm nền, tiếng piano gõ đều làm nhịp, những nốt guitar len lỏi vào dần, Hoàng Cương cất lên tiếng hát về nỗi nhớ “bất tận” của người lính trẻ.  Xin mời thưởng thức.

Hoàng Cương

14 thoughts on “Chiều Trên Phá Tam Giang

Add yours

  1. “anh yêu, yêu nuối tuổi hai mươi
    thấy trong lòng đời nở thật lẻ loi
    một cành mai nhị độ
    ôi tình yêu, bằng chứng huy hoàng của thất bại…”

    Like

  2. Nếu có người bạn nhạc nào có tư gia lớn mà không ngại làm “Mạnh Thường Quân” cho mượn không gian để làm thính phòng thì LV xin cám ơn trước. Làm lớn thì chắc chắn là sẽ không làm rồi. Thật sự thì LV cũng không ngại “thuyền to gió lớn” nhưng thật là không thấy có lợi ích gì. Với LV thì thực hiện xong bài nào có người nghe và comment là thỏa mãn lắm rồi.

    Đành lòng miễn cưỡng như thế vì những cống hiến nghệ thuật của anh chị xứng đáng với một vị trí để quần chúng thưởng thức.Cần một cơ hội đến gần hơn.Không phải để nổi tiếng mà để trao đổi ,cảm thông giữa cho và nhận.Một tư gia nào đó với không gian thính phòng cho 100 khách vừa quen vừa lạ được chăng?Tôi nhận thấy các bạn đều có chất giọng say sưa khá thính phòng.Không làm rất uổng…một thời điểm mà người yêu nhạc có trình độ đang đoái hoài…100 distinguished listeners…lỗ hổng thất bại tìm thấy đâu…Hay là làm cho lớn để nhức đầu với lắm chuyện do “thuyền to sóng lớn” rồi thất vọng at the end of the day? Mạo muội vài ý với Anh LV

    Like

  3. Thân chào bạn nhạc,
    Việc tổ chức một chương trình nhạc cũng đã được nhóm bàn thảo. Trong nhóm cũng không ngại làm một buổi chơi nhạc LeVuMusic cho vui. Thế nhưng vì không ai trong nhóm là người quen việc tổ chức như vậy cả. Hơn nữa cả nhóm đều đồng ý là chỉ làm nho nhỏ thu gọn trong vòng thân hữu bạn bè thôi. Nhóm chỉ muốn tìm một khung cảnh nhỏ gọn và ấm cúng để có thêm thân mật giữa nhóm và các bạn đến nghe. Tuy nhiên đến giờ phút này vẫn chưa tìm được địa điểm nào cho thích hợp và ít tốn kém. Vì thế việc này cũng trở thành “lửng lơ con cá vàng”, không biết tiến hành như thế nào. Mọi sự có lẽ sẽ tùy duyên thôi.

    Hay quá!Hoà âm LV đã tạo ấn tượng mạnh nhờ vào những arrangements và progressions biết chon đúng vào những tempo cần thiết phải tạo ấn tượng mạnh. Ngay trong phần refrain cũng là một ưu thế tạo cảm giác cho phần sau cùng của bài hát. Giọng HC hợp với lối dàn xếp của Lê Vũ. MOng chờ một recital thính phòng của LVmusic mà chưa thấy.

    Like

  4. Tôi nghĩ bạn Lê Vũ đã có hứng thú nào đó mới làm nên hoà âm với cảm xúc như vầy. Đồng ý với bạn nào cho HC cái match với nhạc Tr.Th.Thanh. Có phần hay hơn với chất giọng mạnh mẽ,lôi cuốn người nghe . Ngày này đây mà có website LVmusic là điều quí hoá như được uống một tách trà thơm đặc chế giữa muôn trùng loại nhạc đang thịnh hành .Go on with ct.vpanct.Love

    Like

  5. Hoàng Cương với CHIỀU TRÊN PHÁ TAM GIANG vẩn là số 1. Thời gian không làm làm thay đổi going hát của bạn già. BKT Phong !

    Like

    1. Cám ơn bạn Bùi Kế Thanh Phong. Vừa rồi tôi có cuộc họp mặt thân hữu với các bạn tù Suối Máu ở S.Jose.Bạn vào web cựu tù Suối Máu sẽ có hình ảnh đầy đủ. Tôi hát bài này cũng là để tặng đến bạn bè đồng ngũ những năm tháng nhọc nhằn ấy. Chúc Thanh Phong vui và sống mạnh theo như ý muốn.
      Hẹn tái ngộ.Vẫn gặp Nhàn và bạn tù ở Houston đều đều.
      HC

      Like

  6. …Ba chấm về trước.Có lẽ VN mình chỉ có một Trần Thiện Thanh tài ba như chỉ có một Phạm Duy thiên phú. Ngay chính thi sĩ Tô Thùy Yên đã nói là Ông không thích bài này khi nó được sáng tác dực theo ý thơ Ông. Nhưng người đời như tôi thì không đồng ý vì nó quá hay. Hầu như ai cũng thích hát nó. Cám ơn LVmusic.Hoà âm hay.Giọng ca đa cảm.Bài viết của 2 vị thì rất thấm thiá,trôi chảy như nuớc cuốn huê trôi và thật gợi ý tình.Ba chấm về sau…

    Like

  7. Nghe bạn hát trong khi tôi đang uống caphê.Nhâm nhi nhạc hay.Nhâm nhi kỷ nìệm lính của đời son trẻ.Nay thì đã hơn 6 bó.Lại càng thấm thiá.Cám ơn hai bạn HC-LVvớiCT vpanct hấp dẫn .Vừa cũ rich vừa tươi mới.Hỡi người muôn năm cũ! Hồn ở đâu bây giờ?

    Like

  8. Nghe nhiều bài Hoàng Cương hát tôi có cảm nghĩ chung là anh có chất giọng rất hợp với nhạc của Anh Nhật Trường làm. Bài ni thì rất hay!

    Like

  9. Cám ơn một kết hợp nghệ thuật hay ho.Nghe như kỷ niệm thời sinh viên xếp bút nghiêng lên đường còn quanh quẩn bên mình.Hấp dẫn!

    Like

  10. Cũng nhạc phẩm tô đậm tình yêu đầy thử thách ấy.Vẫn giọng hát trữ tình giữa ngục tù. Lê Vũ vững vàng hơn trong tạo tác hoà âm từng nghe trong quá khứ…Một dấu ấn đẹp khác cho Trần Thiện Thanh.Đáng được nghe cuối tuần hỡi bạn tôi HC

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑