Người Em Sầu Mộng

 

 

309920598_e88f415b6f_o

 

Đã từ lâu, lần đầu nghe “Người em sầu mộng” tôi đã yêu thích và cảm ngay được nét trữ tình, lãng mạn và say đắm của lời thơ Lưu Trọng Lư hòa quyện với âm điệu quyến rũ của Y Vân.   Nhận được hòa âm “Người em sầu mộng” từ Lê Vũ như một món quà ngạc nhiên đầu xuân, tôi nhận lời ngay kẻo mất.  Sau buổi thu âm nhẹ nhàng và dễ dàng hơn mong đợi, chúng tôi nán lại chuyện phiếm về khuya.
“Không biết ’em gái trong song cửa’ quyến rũ thế nào mà nhạc sĩ phải lấy tên Y Vân, tức là yêu Vân?”.
Lê Vũ gục gặc cái đầu, “Y Vân sáng tác bài này năm 1963, nhưng lại có âm hưởng nhạc tiền chiến, nghe thật là sexy …”.  
Tôi ngẫm nghĩ, tiếng Việt mình phong phú nên dịch chữ sexy thế nào nhỉ?  “Vũ à, Người Em Sầu Mộng quả là sexy, tớ đã hết hơi hát sao cho gợi cảm, ngân nga cho gợi tình, bi giờ nhiệm vụ của cậu là pha trộn âm thanh làm sao để có hy vọng quyến rũ được thính giả nhé!”.
Về đến nhà mà âm giai của bài hát vẫn còn quyến luyến trong tim.  Tôi bước ra vườn sau dưới ánh trăng mát dịu để tưởng tượng đêm thơm như một dòng sữa.  Cành hoa đào dường như đang lả lơi trong cơn gió thoảng.  Lại thêm một mùa xuân hoài cảm.

 

“Người Em Sầu Mộng” ra đời vào khoảng năm 1963, sau giai đoạn của nhạc tiền chiến khá xa.  Tuy nhiên nhạc phẩm này luôn khiến cho LV liên tưởng đến giòng nhạc tiền chiến với những tâm tình lãng mạn, nhẹ nhàng nhưng thấm thía. Phần lớn lý do chắc chắn là vì đó là lời thơ của nhà thơ tiền chiến Lưu Trọng Lư.  Nhưng không thể phủ nhận là nhạc sĩ Y Vân đã thật tài tình khi mang những lời thơ đó vào một giai điệu thật tình tứ và lôi cuốn.  Jazz ballad cho “Người Em Sầu Mộng” và tiếng hát gợi cảm của Quốc Hùng.  Xin mời thưởng thức.

 

 

Quốc Hùng

6 thoughts on “Người Em Sầu Mộng

Add yours

  1. Tôi nghe nhạc các anh biên soạn,thực hiện được vài tháng nay…Ngạc nhiên về tính cách mới trong lối phô diễn cũng như hình thức trình bày trang nhạc nhã. Rất thích và mến web các bạn.Bài chơi cho tuần này hay ho quá chừng. Chiêm ngưỡng hết lòng!
    DTS

    Like

  2. Vì yêu thơ Lưu T.Lư mà tôi yêu bài ca này nửa thế kỷ nay.Hôm nay Ct.vpânct đã giúp tôi càng yêu nó thêmThật là khg tiền khoáng hậu.Thanks a bunch nha! HC-LV

    Like

  3. Có thể xem như bài hát phổ thơ LtL hay nhất.Càng về sau người đời càng điểm son cho Nhạc Sĩ họ Phạm và càng dễ quên những điều tiếng về Ông.Chẳng qua là tài Ông quá lớn chăng? Người Em Sầu Mộng ngh̀e hoài không ngán…Cám ơn CT.vpânct! Nét nhạc lôi cuốn thêm là nhờ các anh chị.

    Like

  4. Giọng hát khá đậm màu ủy mị,ray rứt. Hình ảnh đăng cho bài hát dừơng như đã trình làng trước đây?

    Like

  5. Y Vân tài tình đã đành.Nhưng hoà âm thoát ý hay không mới là chính yếu.Điều này bạn Vũ và QH đã làm được mặc dù điều mà tôi cho là khó khăn vì bài này đã nhiều nghệ nhân làm theo nhiều versions khác nhau.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑