Em Tôi

K&E5

 

Lê Trạch Lựu là một hiện tượng đặc biệt nếu không nói là độc đáo về âm nhạc kể từ khi người xưa và nay lưu truyền “Em Tôi”.  Ông có thể có hơn một sáng tác, nghĩa là hiếm hoi.  Trong dịp họp mặt thân hữu bạn đề nghị được nghe nhạc Lê Trạch Lựu thì một là không ai đáp ứng, hai là có ai đó cất tiếng, hẳn là không ngoài “Em Tôi”.  Giai điệu không chỉ hay ở nét nhạc nhẹ nhàng , lãng mạn bán cổ điển Tây phương bắt đầu thịnh hành vào thời gian ấy mà cả lời ca cũng phong phú ý tình.  Cái tình ở lứa tuổi chớm say mộng mơ hay thoáng ngất ngây của thuở ban đầu.  “Em Tôi” nghe đi không thấy gì ngoài ước mong bình dị , khù khờ nên tưởng đã xong.  “Em Tôi” nhắn mây gởi gió, tận tụy hơn cả chân tình nên đành nghe lại.  Bài tự tình ca trong sáng như sao trời, du du như đèn trăng.  Cõi bao la vô ngần ấy không biết trách móc, quên cả niềm riêng mà bay vào vô lượng kiếp.  Phải chăng “Em Tôi” như tựa đề bài hát cho đến nay không thuộc về Tôi hay Em, không nói giùm ai cũng không thuộc về ai kể cả tác giả?  Một điều nữa: Lê Trạch Lựu phải đang yêu mới viết nên bài này; những tưởng chỉ là một nhắn gởi của chiều mơ sẽ phai đi.  Nào ngờ đã hơn nữa thế kỷ kẻ hậu sinh vẫn chưa ngừng nhắn… Được như “Em Tôi”?

Hoàng Cương lưu bút

 

Một giai điệu tiền chiến bất hủ được chuyển đổi qua classic jazz để chia xẻ cùng quý thính giả.  Giai điệu đầy thuyết phục này không cần lời nào diễn giải.  Cái không khí thơ mộng, lãng mạng của nhạc tiền chiến ngày đó lấp đầy ý nhạc và ngôn từ, giúp cho người hòa âm và người hát dễ dàng mang cảm xúc và hứng khởi vào nét diễn tả của câu đàn, tiếng hát.  Một nhạc phẩm để đời.

 

 

Hoàng Cương

 

Rất cám ơn P.Thien Photography đã cho phép xử dụng hình trong bài đăng lần này. Xin mời vào website http://www.phungthiennguyen.jalbum.net để thưởng thức them nét ảnh độc đáo của người chụp.  Instagram handle: @Be_TN.

 

9 thoughts on “Em Tôi

Add yours

  1. Bài hát được anh Hoảng Cương trình bày trong cách nhẹ nhàng, nhưng đằm thắm, mang tính gợi tình.
    Nhạc đệm êm ả, như ru tôi vào giấc mộng ngàn xưa.
    Thật tuyệt nhạc phẩm này.

    Xin cám ơn LeVu music.
    ~ DP

    Like

  2. Peux pas rester insensible a` une telle belle chanson du vieux temps et ta voix sublime encore.C’est vrai que LeVu et son orchestration m’interpelle toujours.Merci

    Like

  3. Nhac,loi,giong hat deu that hay va dieu luyen.Mot nhac pham ma toi yeu tu tuoi con di hoc nay duoc nghe lai voi LV music.Thich qua!

    Like

  4. Giọng hát nhẹ nhàng gió thoảng của HC làm người nghe nhớ Ca Sĩ Duy Trác một thời.Rất hay!

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑