Bài Không Tên Số 2

image
Photo Courtesy of Ngoc Hoang

 

Ngày xưa còn bé tôi nhớ các dì tôi hay nghe 2 nhac phẩm nổi tiếng nhất của Vũ Thành An là “Tình Khúc Thứ Nhất” và “Bài Không Tên Số 2”.  Vì thế “Bài Không Tên Số 2” này không xóa nhòa được trong tâm trí.  Nay quyết định sẽ thực hiện bài này khiến cho tôi không khỏi hoài niệm về những ngày xưa đó.  Lúc đó tôi không hiểu gì về những tình cảm sướt mướt của lời nhạc nhưng tôi vẫn cảm nhận được nét kịch tính đậm đà của giai điệu.

Hòa âm cho một bài đã thuộc nằm lòng như bài này có  lợi cũng có hại.    Lợi là không phải nghiên cứu, nghe đi nghe lại, không phải tạo dựng lại bài từ số không, đỡ mất thì giờ.  Hại là khó vượt thoát được cái khuôn khổ đã đặt ra sẵn cho bài từ bao thập niên, khó xóa bỏ được phong cách cũ đã khắc sâu trong trí nhớ.   Khi hòa âm xong, thâu nháp gửi cho anh Quốc Hùng, QH đề nghị là dùng đàn thùng để làm nhạc dẫn, tôi đồng ý.  Thâu thanh xong, bắt đầu thâu tiếng đàn thùng nhưng rồi cuối cùng lại đổi qua đàn điện.   Lúc đó tôi mới nghiệm rằng tiếng đàn điện với reverb và tremolo effect mang đến cho bài hơi hám của blues, làm cho nhạc ý gợi cảm hơn, ít nhất là qua tai nghe của tôi.  Nét blues này tôi cho là cần thiết để tạo nên phong cách mới cho bài.  Mời quí thính giả thưởng thức.

 

 

Tuần này nhóm kẻ jazz xin giới thiệu nhạc phẩm “How Deep Is The Ocean?” của nhạc sĩ jazz kỳ cựu Irving Berlin (tác giả của bài “White Christmas”).  Nhạc phẩm này được Nguyễn Thảo dịch ra là  “Đại Dương Bao Sâu?” và do chính anh trình bầy.

Kẻ Jazz

7 thoughts on “Bài Không Tên Số 2

Add yours

  1. Ngày xưa Mai Thảo khen Thái Thanh tiếng hát vượt thời gian, bây giờ có một người khen aQH tiếng hát vượt không gian. Vì thời gian không bao giờ đụng không gian!!!!! Có đúng khg aQH?

    Like

  2. Thường thường những nhạc hay đều là những nhạc buồn. Theo anh Lê Vũ nói aQH đừng nản chí vì ít người chịu comment, đang cổ võ cho anh. Giọng hát rất hay và truyền cảm! Nghe anh hát những bài buồn tê tái thật đấy nhưng vẫn yêu thích giọng hát của anh. Sẽ vào KeJazz.com để thưởng thức trang nhạc mới ra lò của các anh. Cám ơn aQH.

    Like

  3. Anh Q.Hùng ơi, anh hát bài này nghe đi nghe lại hay và buồn quá! Buồn tê tái cõi lòng đấy.

    Like

    1. Cám ơn bạn KC đã ủng hộ trang nhạc LV và để lại lời phê bình, nhắn nhủ. Đòng ý với bạn nếu Tình Lỡ buồn tê tái thì Bài Không Tên Số 2 buồn thảm thiết. Có lẽ bạn LV đã chọn bài này trong một khoảnh khắc u uất nào đó, nghệ sỡi mà lị. Thường thì LV chọn bài hát, nhưng Tình Lỡ thì QH yêu cầu. Để khuây khỏa bạn có thể vào KeJazz.com, trang nhạc mới ra lò của hai kẻ jazz nối khố LV – NT.
      QH

      Like

      1. Thật ra LV chỉ cho rằng giọng hát đặc biệt của anh QH sẽ diễn tả được đúng ý nhạc của bài Không Tên này, chứ cũng không vì phải u uất rát sầu thảm gì. Có điều mặc dù traffic nhiều, có nhiều bạn nghe, nhưng ít người cho comment cho nên QH hơi có chút nản chí. Xin các bạn yêu nhạc, thấm thía với giọng hát QH, cho một vài lời bình phẩm để động viên ca sĩ.

        Like

  4. Sau bài “Tình lỡ”, hiếm mà kiếm được một ca sĩ có giọng hát khàn khàn đục đục rất đặc biệt như aQH, nhưng cũng rất quyến rũ, nhẹ nhàng và truyền cảm…đã lôi cuốn người nghe từ giọng hát cho đến lởi hát của anh. Mong sẽ được nghe “Tình khúc thứ nhất” và ” Không tên cuối cùng” aQH nhé! và cũng cám ơn trang nhạc và những tiếng đàn của anh Lê Vũ.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑