Giã Từ Đêm Mưa

Photo Courtesy of Ngo Nhat Truong

Lời tự sự của Ngô Nhật Trường:

Giã Từ Đêm Mưa

trời đã làm một trận mưa đêm vần vũ. phố vắng người. ánh đèn đường yếu ớt. rồi tắt lịm. tiếng mưa monotone vỡ vụn trên những mái nhà, trên hòn đá, trên cành lá, trên bàn tay xoè, trên tóc rối,… tôi đứng đó, dưới mái hiên cửa hàng tạp hoá, đốt lên điếu thuốc còn sót lại. người bán hàng đã ngủ say. khói thuốc bay trong không trung ẩm ướt và trơ trọi. quện đặc. lơ lửng. thứ vật chất mong manh nhưng mang trong nó cả trời muộn phiền. rồi tan biến.

có ai vừa giã từ trong đêm. chia ly tới bất ngờ, không báo trước, như mưa Sài Gòn. nhưng nó đã ủ mưu từ một mùa nắng dài hầm hực. đôi nhân tình không nói, mặc cho sự lặng thinh bóp nghẹt mọi thứ yêu đương. tiếng mưa như những đòn búa nện đinh vào lồng ngực, như tiếng côn trùng lúc nhúc trong trí óc. rồi, chàng quay gót. nàng khóc. để mắt ướt. để tay trơn. để chếnh choáng. không còn giữ lại gì được nữa.

“hạt mưa rơi ướt mi nàng, se thắt tim chàng
giây phút ngỡ ngàng, đôi lứa thôi đành giã từ đêm mưa”

tôi nhớ tới riêng mình. tôi hát. câu hát bất chợt bật ra từ cổ họng.
dĩ vãng kéo nhau về xô nghiêng. ngộp thở. tôi muốn chạy ra khỏi hàng hiên, vào màn mưa tầm tã. để tất thảy trôi tuột xuống những cống ngầm đen thẳm. chắc hẳn nàng cũng vậy.

nàng xõa tóc. nàng muốn hút một hơi thuốc. tôi mời nàng mẩu thuốc dở dang. nàng đốt cuộc ly tan.

đêm tháng mười, những tàn cây run rẩy trên con đường sướt mướt. Sài Gòn mùa mưa bao giờ cũng buồn như vậy. một nỗi buồn thanh tú.

“trời mưa mãi mưa hoài, thần tiên giấc mơ dài
vào cuộc đời sỏi đá, biết mình si mê
buồn ơi đến bao giờ, còn thương đến bao giờ,
thương nụ cười trên môi tháng đợi năm chờ”
 
| Sài Gòn, tháng mười 2017

13 thoughts on “Giã Từ Đêm Mưa

Add yours

  1. Chào các anh, chị

    Thật là nhiều vui mừng khi được các anh chị đón nhận và khen tặng cho nhạc phẩm Giã Từ Đêm Mưa mà em đã có cơ duyên được thực hiện cùng với anh Lê Vũ. Và không thể không cám ơn anh Vũ đã hòa phối một bản nhạc thật hay và ưu ái cho em được thể hiện. Đó là một niềm vui lớn dành cho một người trẻ như em từ các anh chị. Được sống trong một cộng đồng yêu nhạc, yêu cái đẹp, cái mới, cái hay là đã nhiều sung sướng.

    Hy vọng em sẽ còn được hát nhiều bản nhạc nữa cùng anh Vũ và sẽ được các anh chị tiếp tục đón nhận với nhiều sự thích thú, hài lòng và đồng cảm.

    Thân mến,

    Nhật Trường

    Like

  2. Cách hòa âm phối khí mới lạ, táo bạo cùng chất giọng jazzy tự sự làm nên một Giã từ đêm mưa đã quá quen thuộc nay trở nên thật sành điệu, quyến rũ và có thể gọi là “đặc sản”. Về hòa âm phối khí, tôi thích nhất có lẽ là tiếng bass và phần solo piano đoạn giang tấu. Nếu tiếng bass gợi lên một không gian chật chội của những bí bách dồn nén thì tiếng piano là sự thoát ly, bùng nổ hoang dại. Còn về giọng hát, tôi cảm được sự mộc mạc nhưng tinh tế lẫn nhiều xót xa. Đoạn “hạt mưa rơi ướt mi nàng, se thắt tim chàng” thật nhiều chua xót, tuy nhiều nốt cao nhưng nghe nhẹ tênh, não nùng. Tuy chỉ mới biết tới Lê Vũ Music nhưng đã trở thành người hâm mộ lớn của các anh chị. Rất mong chờ những sản phẩm tiếp theo. Trân trọng!

    Liked by 1 person

  3. Trong cách hát đã ẩn chứa điệu ru jazz của riêng mình. Ngô Nhật Trường làm nên vẻ đẹp khá ấn tượng khi hát bài này

    Liked by 1 person

  4. Bài hát đã được biết từ nhiều thế hệ. Điều đáng nói là cái nét đặc thù trong chất giọng và lối chơi nhạc cụ.So good!

    Liked by 1 person

  5. Giàu tính hoang tưởng lẫn u tình.Tuy không đẫm lệ mà đã như gào thét từ đáy lòng.Khen ca sĩ và orchestration nữa!!

    Liked by 1 person

  6. Solo guitar thùng rất gợi tình. Ngô Nh.Trường thực sự diễn tả bài ca theo ý mình muốn. Một biệt khúc rumba đầy ấn tượng

    Liked by 1 person

  7. Những tưởng chính mình đã thật sự đơn côi ,bị phế bỏ bởi tình phụ sau khi nghe anh hát.Tuyệt đẹp!!

    Liked by 1 person

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑