Mắt Lệ Cho Người Tình

Photo Courtesy of Ngo Nhat Truong

Mắt Lệ Cho Người Tình 2019 (Ngô Nhật Trường)

Mắt Lệ Cho Người Tình 2011 (Lê Vũ)

Tôi luôn tự hỏi liệu có tình ái nào là không hạn kỳ? Nó đến rồi đi như một lẽ tất nhiên, không thể khuất phục. Những lúc say đắm nhất cũng là những lúc sợ sệt nhất. Vì trong tình ái, vốn dĩ đã mang theo một cuộc biệt ly. Bất ngờ. Chỉ còn lại miên trường dĩ vãng. Trùng điệp. Một đại địa hoang tàn sau giông bão.  Tôi đứng nhìn những dải nắng lênh đênh trên mặt nước trong buổi chiều tà và thấy rõ hạn kỳ của một cuộc tình sắp hết. Những đôi tay mỏi không còn bám chặt, những đôi tay dài muốn ôm lấy cả thế gian.

“tình yêu mong manh là thế, xa xôi là thế, xót xa tình buồn
tình yêu đau thương từ đấy, dư âm còn đấy, lệ trong mắt ai?”

Ngô Nhật Trường

Dù không mê nhạc Phạm Mạnh Cương nhưng không hiếu sao tôi rất gắn bó với 2 nhạc phẩm của ông. Bài thứ nhất là Thung Lũng Hồng, bài thứ hai là Mắt Lệ Cho Người Tình. Cách phát triển giai điệu của ông ở 2 bài này tạo nên hứng khởi thật đặc biệt riêng cho tôi. Giúp cho cảm hứng hòa âm của tôi tự nhiên lan tràn. Nét nhạc không có gì cầu kỳ, thâm sâu nhưng cái nét đơn giản của nó hầu như bao hết tất cả những tình tứ, êm đềm, luyến ái, nhẹ nhàng vào trong tâm thức của mình. 

Thung Lũng Hồng cũng đã được thực hiện trước đây quá tiếng hát Nguyễn Thảo. Xin bấm vào đây để nghe:  Thung Lũng Hồng

KeJazz tuần này xin giới thiệu một nhạc phẩm jazz phải nói là khá khó nghe cho giới thưởng thức nhạc Việt, Monkery's the Blue của Abbey Lincoln và nhạc sĩ jazz nổi tiếng Thelonious Monk.  Nguyễn Thảo dịch ra và trình bày dưới tựa Việt là Độc Quạnh:

Độc Quạnh

10 thoughts on “Mắt Lệ Cho Người Tình

Add yours

  1. Nghe bạn Vũ nói về bạn Nhật Trường tôi bỗng sanh ganh tị . Ganh tị lẫn phục .Phục nhiều hơn: lớn dần lên. Lấn át.Cuối cùng ganh tị biến mất. Biết thế mà cứ nói ra làm chi ! Vô duyên…
    Nhật Trường gần gũi với người nghe khi anh ấy hát. Thế là đủ. Có lẽ ảnh cũng chỉ muốn thế.

    Like

  2. Thế đấy Nhật Trường ạ! Tỷ như khi tôi nghe bạn hát nó có một cảm xúc nào đó đắm chìm. Nghe xong âm hưởng còn đọng lại một hồi lâu . Dĩ nhiên cuối cùng là tan biến nhưng không sá gì vì nếu ký ức này mai một thì dù chỉ là một khoảnh khắc thôi nét đẹp đã thành tôi.

    Like

  3. Thảo nào NNT viết thì giàu ý mà hát cũng nhiều tình. Cám ơn Anh LV đã cho biết sơ qua về con người nhiều tài này.

    Like

  4. Nghe tương tự như cái air nhạc của Thung Lũng Hồng nhưng hoà âm bạn làm cho Thung Lũng Hồng thì tuyệt vời

    Like

    1. Xin thưa NNT, người bạn trẻ tài hoa này, không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Anh hiện đang sinh sống ở SG. Anh thông thạo ba ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt. Đã từng là diễn viên điện ảnh trong phim Hai Chú Cháu (Uncle & Son). Giỏi về văn chương, hội hoạ và dĩ nhiên là ca hát. LV rất mừng là có được người bạn NNT này đóng góp vào hoạt động của Levumusic.

      Like

  5. Lê Vũ thích hợp với cách hát này: nhanh nhưng không gập ghềnh mà êm ả như một điệu ru tình ái

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑