Ảo Ảnh 2020

Lòng Mẹ” là bản nhạc mà tôi được nghe và lẩm nhẩm hát từ bé của ns Y Vân là bài đầu tiên tôi biết.
Sau này tôi biết được thêm nhiều bài khác khác cũng do ông sáng tác nhưng vì ở Pháp từ thời niên thiếu nên chỉ biết vậy thôi chứ chưa bao giờ hát.

Lúc tôi học cấp 1 thì Sa, con gái của NS là bạn cùng lớp của em gái tôi. Cũng ở thời điểm đó ns phối nhạc cho nhiều phim hoạt hình của ba tôi làm, nên tôi vẫn nhớ như in những lần ba tôi chở qua nhà Ns, ở trong 1 hẻm nhỏ đường Trần Quang Diệu.

Khi bắt đầu sưu tập lại những bìa nhạc xưa của hs Duy Liêm ( là ô Ngoại tôi) thì mới biết rằng hs Duy Liêm cũng đã từng vẽ rất nhiều bìa nhạc những ca khúc của ns Y Vân.

Bản nhạc “Ảo Ảnh” do ns Y Vân sáng tác đến với tôi là một tình cờ. Tháng 11 năm ngoái -2019, tôi gặp chị Ngọc Tuyền ở CeMoa, nghe chị nói về 1 dự án của cô con gái, làm 1 documentary về cuộc đời của ns, nội dung sẽ nói đến một số người có liên quan đến sự nghiệp nghệ thuật của ns Y Vân, trong đó có ông ngoại và ba của tôi. Tôi bỗng nảy ra ý định làm 1 đêm nhạc mini ấm cúng, tưởng niệm đến ns, nhân ngày giỗ thứ 27 của ông. Chị Tuyền đồng ý và nhờ a Trần Đình Dũng làm MC, cháu Hà làm design poster, ban nhạc của anh Vũ Trọng Hiếu sẵn sàng tham gia.

Lúc lên list chương trình, tôi nói với mọi người ý muốn hát bài “Ảo Ảnh” – “em chỉ thuôc mỗi bài “Ảo Ảnh” và em mê bài đó lắm, mọi người nhường cho em nhé “…

Thế là đêm đó tôi hát “Ảo Ảnh”. Hát mà run vì có cả đại gia đình của ns ngồi ở đấy. Nhưng thật mãn nguyện.

Đến khi anh Lê Vũ gửi nhạc của “Ảo Ảnh”, đã hòa âm phối khí từ 6 tháng trước để thâu thì tôi thật cảm kích vô cùng. Anh LV phối theo kiểu lounge, tuy hơi lạ nhưng rất hay, ấm và rất gần gũi. Một lần nữa tôi lại hát “Ảo Ảnh”, bằng những cảm xúc tái hiện khi trước, trong phòng thâu âm.

Hồ Đắc Anh Thi
viết từ Sài Gòn

10 thoughts on “Ảo Ảnh 2020

Add yours

  1. Chào chú Lê Vũ, cháu đang tìm kiếm các bộ phim hoạt hình Việt Nam xưa có nhạc sĩ Y Vân là người sáng tác nhạc phim. Các phim lấy cốt truyện ngụ ngôn với các tựa đề như Gà đẻ trứng vàng, Cô Ba bé, Chồn và cáo, Ve và Kiến, Vua Sư Tử, Hội đồng chuột, Hai con la… Phim xưa rồi, vào những năm 9x cháu coi trong băng dĩa casset, rất yêu thích nhưng bây giờ cassette đã mất. Cháu muốn coi lại quá mà không thể tìm được tung tích các phim này ở đâu cả, chỉ biết tên người làm nhạc là Y Vân. Cháu nghe chú nói là cha chú làm phim hoạt hình nên mừng quá không biết có phải là đây không hay là cháu nhầm. Nếu có thông tin gì mong chú chia sẻ (cháu có thể liên lạc qua email). Cháu xin cám ơn.

    Like

  2. lời và nhạc hay hoàn hảo. Thành ra bất hủ cũng phải.Lại có giọng ca tốt. Không tiếc lời khen cô : ca sĩ Anh Thy

    Like

  3. Beats cho bài Ảo Ảnh này phong phú. Lần này thì nghe lạ tai hơn kiểu chơi của các hoà âm trước đây. Ngộ ngộ!!

    Like

  4. Anh Thy hát bài này rất thấm.Lại một ca sĩ nữa ngoài anh Hoàng Cương hát dễ dàng , thoải mái như nói chuyện.
    Cám ơn chất liệu mới mà Anh Lê Vũ đã rót vào nhạc phẩm ngoại hạng này. Stay healthy.

    Like

  5. Thay mặt đại gia đình nhạc sĩ Y Vân, cảm ơn anh Lê Vũ đã hòa âm phối khí bài Ảo Ảnh của bố Y Vân rất lạ và hay, âm thanh thật tuyệt vời.
    Trong đêm nhạc của bố Y Vân, Thi đã hát bài này rất hay, nhưng lần này thì xuất sắc. Cảm ơn bé Thi nhé.
    ( Ngọc Tuyền, con gái thứ ba của nhạc sĩ Y Vân )

    Like

    1. Cám ơn lời khen của chị Tuyền. Hay vì trước nhất là nhờ bài nhạc hay, thứ hai là nhờ ca sĩ hát hay, cái thứ ba mới đến người thực hiện. LV rất hân hạnh được đóng góp vào việc tưởng nhớ đến những nhạc phẩm để đời của nhạc sĩ Y Vân. Cám ơn AT đã cho Levumusic có cơ hội này.

      Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑