Tâm Ca Số 5 (Để Lại Cho Em)

IMG_1417
Photo Courtesy of Thi Nguyen

Có một số bài nhạc nghe qua bâng quơ, nhớ loáng thoáng vài đoạn rồi thôi. Tuy nhiên cái “vài đoạn”, “vài câu” này dường như cứ luẩn quẩn mãi trong tiềm thức, không quên được.  Mỗi lần nhớ lại vẫn cứ ấm ức không biết là bài gì.  Một trong những bài đó là “Để Lại Cho Em”.  Thật cho đến này LV mới biết tên chính thức của bài này là “Tâm Ca Số 5”, nhạc Phạm Duy và lời Nguyễn Đắc Xuân.  Trước đây nghe lõm bõm đây đó, chưa bao giờ nghe được kỹ càng.  Không nghe được kỹ có lẽ phần lớn là do bài này không được phổ thông cho lắm.  Sau này chẳng có ca sĩ nào hát lại.  Lời của Nguyễn Đắc Xuân nặng nề, cay đắng, làm người nghe buồn bực.  Nhạc Phạm Duy mặc dù thấm thía nhưng không có gì nổi bật, lại có những chỗ âm vận và bằng trắc của lời nhạc nghe gượng gạo.

Tuy nhiên LV vẫn quyết định thực hiện “Để Lại Cho Em” này, thứ nhất là để giải tỏa cái ấm ức của mình, thứ hai là để chia xẻ ký ức về quãng thời gian đó với người nghe.  Bài không có gì đặc biệt, nhưng với những người đã sống qua giai đoạn đó, có lẽ sẽ dễ dàng cảm thông.

Thông Báo:

Sau bài này LeVuMusic xin được tạm ngưng không ra bài mới một thời gian để dưỡng sức. Nhạc cho lên sau tuần này sẽ chỉ là những bài đã cho lên rồi nhưng chưa bao giờ được giới thiệu một cách chính thức qua blog.

 

Tuần này Kẻ Jazz xin giới thiệu một tác phẩm bất hủ của Michel Legrand, “I Will Wait For You”,  Nguyễn Thảo dịch ra và trình bầy dưới tựa Việt, “Anh Mãi Chờ Em”.

Kẻ Jazz

 

One thought on “Tâm Ca Số 5 (Để Lại Cho Em)

Add yours

  1. Vào thập niên sáu mươi, giữa cuộc chiến khốc liệt giữa người Việt hai miền Bắc Nam, bài hát đã gây nhức nhối cho những người dân hiền nặng lòng với Quê Hương. Nay đã vào thể kỷ thứ hai mươi mốt, bài hát vẫn còn gây nhức nhối qua những diễn biến đau lòng trên Quê Mẹ……
    Cám ơn Lê Vũ đã nhắc nhở thế hệ đàn anh qua bản nhạc rất hay và ý nghĩa…
    NKB.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑