Nhạc Sầu Tương Tư

880232488_3cfc1953db_z

 

Tiếng sóng vỗ rì rào trong buổi chiều nhạt nắng.  Bãi biển trải dài, trắng xóa như mảnh trăng khuyết nằm dưới chân vách núi thoai thoải.  Những cô gái tóc vàng xinh như mộng nằm phơi trần dưới ánh nắng chiều.  Mặt biển lấp lánh những tia nắng nhảy múa cuống quít.  Người ta gọi đây là Biển Đen, một bãi biển khỏa thân miền Nam Cali.  Nhìn lên bầu trời xanh ngát, tôi nhắm mắt hình dung nước da trắng ngần của Thụy Mai, những nụ hôn say đắm, vòng tay cuồng nhiệt và tháng ngày hạnh phúc ngắn ngủi.  Thời gian bỗng ngừng lại, và tôi thiếp đi trong hơi thở ngọt ngào của Thụy Mai và giọng hát thì thầm, “Chiều rơi cho lòng lạc loài chơi vơi, ngày rơi ai buồn giây phút qua rồi …”.
Bỗng giật mình choàng tỉnh khi mặt trời đã chuyển mầu đỏ hồng cuối chân trời, tôi nhìn theo những cô gái tóc vàng đang rủ nhau theo lối mòn trở về khuôn viên đại học trên đỉnh núi.Tôi vẫn ngồi đợi ở Biển Đen dù biết Thụy Mai sẽ không đến. “Ngày trôi xóa tình duyên cũ nghĩa xưa. Ðắm chìm theo lớp gió mưa trong cõi xa mờ”. Tôi chợt ứa nước mắt khi một cơn gió nhẹ thổi qua.  Có lẽ chỉ là bụi cát lạc vào mắt đấy thôi.

Trần Đào lưu bút.

 

Thành thật mà nói thì vào tuổi mười mấy, LV không thích nghe những loại nhạc mang tính cổ điển, giao hưởng.  Dạo đó mà nghe thấy chương trình nhạc như “Tiếng Tơ Đồng” trên TV là LV trốn đi cho khác.  Thời đó LV chỉ muốn nghe những bài nhạc trẻ Âu Mỹ, hay những ban nhạc như Phượng Hoàng hoặc The Dreamers.  Có cái gì đó không hấp dẫn lắm với cách trình tấu của những ban nhạc xưa như ban Tiếng Tơ Đồng.  Trải qua mấy chục năm, LV giữ quan điểm về nhạc đó mãi cho đến khi bắt đầu manh nha thực hiện LeVuMusic.  Lúc này mới biết là khó tạo lại được những âm thanh ngày xưa của Tiếng Tơ Đồng.  Bây giờ nghe lại mới thấy thấm thía, mới thưởng thức được công sức của người thực hiện.   Sao vậy? Có lẽ một phần là vì tuổi đời chồng chất khiến ta thường hoài niệm hơn, và thêm nữa là chỉ vì ngày xưa tuổi trẻ muốn “nổi loạn” đả phá cái cũ cho nên không chấp nhận tiếng nhạc xưa, nay mình đã già rồi, lịch sử lại tái diễn: những âm điệu chúng ta yêu mến chưa chắc đã được thế hệ con cái chúng ta chấp nhận. Cái vòng luẩn quẩn lại tiếp diễn! Thôi thì chỉ làm được gì đó trong cái giới hạn của mình biết:  Nhạc xưa của Hoàng Trọng trong tiết tấu jazz qua tiếng hát Quốc Hùng.

 

Quốc Hùng

Đôi lời nhắn nhủ: Kể từ post bài này, những ý kiến đóng góp sẽ được cho vào trang post của bài thay vì vào trang của người hát.  Lý do chính là vì trang cá nhân càng ngày càng dài, ngay cả chỗ để nhạc cũng trở thành khan hiến, mỗi lần đọc comment phải kéo tuốt xuống dưới trang.  Lý do thứ hai là ở trang post bài hát link vào soundcloud sẽ được giữ lại để tiện việc cho quý vị nào muốn download bài xuống.  Quí thính giả vẫn có thể vào trang của người hát để đóng góp ý kiến nếu muốn.

 

16 thoughts on “Nhạc Sầu Tương Tư

Add yours

  1. Lời giới thiệu của anh Lê Vũ rất hay, mang tính hoài niệm.
    Thoạt đầu khi nghe anh Quốc Hùng ca tui thấy chút gì đó “cheesy”, nhưng khi nghe lại lần thứ 2, lần thứ 3 thì thấy anh ca với một nét giọng thật của mình và có ẩn một chút nghẹn ngào trong đó, và điểm này làm tăng tính cách của lời hát, gởi cho người nghe một nỗi buồn xa vắng.
    Cám ơn các anh đã thực hiện tác phẩm này.

    Like

  2. Ui Chu Choa nghe chi mà đã rứa.Ý kiến tôi là bạn Quốc Hùng chưa cho hơi của mình thoát ra hoàn toàn.Còn ếm xì bùa nên nghe chưa hết power đó! Mặc dù làn hơi bạn khá mạnh,ngân nga OK

    Like

  3. Xin download bài Nhạc Sầu Tương Tư này vào audio system trong xe tui để nghe khi đi làm. Tuổi càng cao bài hát này nghe càng thấm thiá mấy ông ơi!

    Like

  4. Khen thay nhạc dạo đầu của anh LV rất lạ và hay.Cả bài hát này nữa thì chỉ có thế hệ BaMe BN mới thấm thía hết cài vẻ đẹp buồn buồn,dịu dàng của nó. Rọõ rang là mỗi thế hệ có một lối chơi nhạc khác nhau.Ngày nay tuổi trẻ than khóc tình mất rất mạnh bạo,thê thảm các anh a! Mến chúc CT.vpanct thăng hoa mãi theo thời gian

    Like

  5. Rằng hay thì that là hay….Nhưng mà nghe ra buồn buồn thế nào ấy…Đề nghị cũng nhạc tình nhưng vui lên hơn tí!Cám ơn

    Like

  6. Bạn Vũ nói đúng…Cái hay nữa của Tiếng Tơ Đồng là xử dung nhạc cụ hoàn toàn cổ điển nên rất gần với cảm thính của người thưởng thức.Họ cũng là những nhạc công có trình độ.Hoàng Trọng cũng nổi tiếng với lối hoà âm của Ông.Tôi vẫn từng là người mê nhạc Hoàng trọng thời ấy.Hôm nay bạn Vũ cũng có lối hòa âm gần gần như vậy…hay và mới hơn nên nghe that hấp dẫn đó!Thanks You guys

    Like

  7. Nhạc dịu êm.Giọng hát trầm buồn mang theo nhiều ray rứt.Hình ảnh một bài cát vắng người khi hoàng hôn xuống .Vài con hải âu ngơ ngác giữa quạnh hiu.Hay và đẹp kể gì!!!

    Like

  8. Không biết nhạc bản hấp dẫn thế nào chứ lời tựa của Trần Đào thì nghe nóng bỏng như nắng hạ chứ không thấy sầu tương tư chút nào…

    Like

  9. Hi LV
    Nhan xet va loi tu khai cua ban la mot thuc te.Cung nhu nguoi ta thuong noi “lich su la mot su lap lai. Nhung chinh do niem khao khat dam me nhu the nao ma going nhac lap lai van la mot su sang tao chu khong hoan toan rap khuong. Dieu nay thi ban va LVmusic dang thuc hien.Good day.

    Like

  10. Anh Quốc Hùng có going đặc biệt ở cái nét u uẩn trong going hát.Anh dễ diễn tả thành công thể loại nhạc như Sầu Tương Tư. CT.vpanct đã khiến tôi trở lại thích nhạc cũ nhiều hơn.Cám ơn các anh chị

    Like

    1. Tôi có cũng nhận xét với bạn về diểm này. Cho dù anh Quốc Hùng ca chưa đạt tính chuyên nghiệp, nhưng giọng anh ca nghe buồn man mác, rất hợp với tính cách trong bài hát.
      Xin phép được cùng chia xẻ.

      Like

      1. Cám ơn bạn Vô Danh. Nhóm Levumusic không có ai là chuyên nghiệp cả. Chỉ có nhiều say mê thôi. Anh QH cũng vậy, không ca chuyên nghiệp nhưng cũng đã hát ca rất lâu rồi. Giọng của anh mang tính cách đặc biệt riêng tư.

        Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑