Tạ Từ Trong Đêm

344937879_319b001b47_z

Tạ Từ Trong Đêm là một nhạc phẩm đã trải qua bao nhiêu thế hệ ca sĩ cũng như thính giả.  Cũng vì vậy, chỉ cần nhắc đến tựa đề, tôi đã phút chốc thấy cả một bối cảnh thời chiến tranh Việt Nam khốc liệt, những tang thương của đất nước, sống lại giữa những chia lìa của cha mẹ con cái vợ chồng anh em.  Tôi đã xót xa cho cả một thế hệ cha anh với quá nhiều ưu tư và mất mát.

Khi Vũ gửi tôi bài nhạc này lần đầu tiên, tôi hơi “ngán”, vì trong tiềm thức, tôi chỉ thấy vang vọng giọng ca của Thanh Tuyền, Chế Linh, Duy Khánh của thập niên 60 và 70, cũng như Tuấn Vũ, Trường Vũ của những năm gần đây hơn.  Hình ảnh của ly tan vẫn còn nguyên vẹn, như một vết thương không ngừng tuôn máu.  Tôi vội trả lời Vũ:  có lẽ bài này mình phải… song ca nhé.

Có nghĩa là tôi không có một ý niệm nào để diễn tả khác hơn những ca sĩ lão thành đã từng trình diễn.

Sau vài hôm, bỗng nhận được điện thư của Vũ.  Mấy bài nhạc đã soạn đã bị xoá đi trong lúc chuyển.  Nên phải hoà âm lại. Tôi lại lắng nghe, thật bàng hoàng…

Tiếng dương cầm rời rạc, kết cấu lỏng lẻo. Nhưng bên dưới tiếng bass đã kết lại cả một trời ký ức.  Không còn người lính cầm tay người yêu khóc thầm trong giây phút ly biệt.  Không còn đoạn đường đêm thăm thẳm.  Không còn bóng trăng nhạt nhoà.  Còn chăng là một kẻ tha phương. Một đêm thấy mình ngồi trong một quán rượu, tiếc nhớ một thời đã không còn nữa…  Quán rượu đêm.  Tiếng đàn lạc lõng.  Một mình.  Tạ từ cũng chỉ là chút dư âm.

Và như thế, tôi đã đắm chìm.

2 tháng tư năm 15
Nguyễn Thảo

 

Ngày xưa bắt đầu tập tễnh học đánh đàn, LV thường qua nhà người bạn ở đầu xóm để chơi đàn với nhau.  Phúc luôn luôn cầm đàn hát rỉ rả bài “Tạ Từ Trong Đêm” trong khi LV thì mày mò đánh dạo theo từng hợp âm một. Thỉnh thoảng hứng chí Phúc đổi lời qua những câu hát rất thô tục cho bài này để cho cả đám bạn cười hềnh hệch một cách nham nhở, ngô nghê.  Dạo đó LV không hề để ý đến lời nhạc.  Với LV lúc đó âm điệu là quan trọng nhất.  Cứ 10 bài nhạc thì hết 9 bài là biết nhạc nhưng không biết lời.  Còn bài thứ 10 có biết lời thì cũng chỉ nhớ lõm bõm.  Không bài nào nhớ lời một cách hoàn chỉnh.  “Tạ Từ Trong Đêm” là bài thứ 10 của LV.  Khổ nỗi là lời nhạc nhớ chỉ toàn là những lời thô tục mà Phúc hát ngày xưa 🙂  Thế nhưng giai điệu ray rứt này vẫn âm ỉ trong tiềm thức qua bao thập niên. Khi bắt tay vào project “Nhạc Sến” thì LV nghĩ ngay đến bài này.  Nay “Tạ Từ Trong Đêm” trở thành một dư âm của ký ức, của một thời tuổi trẻ lông bông không định hướng vì chiến tranh, chết chóc, ly tan.  Xin mời nghe Nguyễn Thảo và những lời “Tạ Từ Trong Đêm”.

 

Nguyễn Thảo

 

Để download xin liên lạc qua levumusic01@gmail.com

10 thoughts on “Tạ Từ Trong Đêm

Add yours

    1. Cám ơn đóng góp ý kiến của bạn. Ý định của LV là phải làm khác đi. Bolero đã được chơi nhiều rồi cho nên LV quyết định đổi đi cho khác. Tuy nhiên với nhiều bạn thì nghe theo cách cũ quá lâu quá quen rồi cho nên cái khác lạ khó lọt tai cũng dễ hiểu

      Like

  1. Bạn Nguyễn Thảo đáng lẽ phải hát những bài có chất bue Jazz mới xứng đáng với chất giọng và năng khiếu của bạn ấy.

    Like

  2. Thưa bạn nhạc Ẩn Danh, nhạc phẩm này do Trần Thiện Thanh sáng tác.
    LV

    Có ai còn nhớ nhạc phẩm này do ai sáng tác ? Không nghe LV hay NT đề cập. Tôi cho đây là một tuyệt tác bất hủ.Ai ngày trước cũng nghe nó gần như mỗi ngày.Càng nghe càng thấm thiá thông điệp này của tình yêu trong thời ly loạn

    Like

  3. Tôi ccử tưởng một nhạc phẩm bình dân như vậy đã rơi vào quên lãng. Nhưng không! Các bạn đã cho nó có một chỗ đứng trang trọng hơn với tính cách đầy sáng tạo trong lối hát và dàn instrument khởi sắc. Một điệu buồn rumba lai bosso nova chăng?

    Like

  4. Rat hay,tham thia tren tung note nhac va tung diep khuc.Guitar choi xuat sac.Nhat la doan solo.Appreciate that

    Like

  5. Nhạc dạo đầu không báo trước bài hát sẽ là Tạ Từ Trong Đêm.Rồi cứ theo lối đệm đàn ấy cho ca sĩ cho đến hết bài.Cái hay là ở chỗ đó.Có gì đó đáng ghi nhận…đáng thưởng thức.

    Like

  6. Nhờ 2 bạn HC,LV chuyển lời cám ơn đến Ng.Thảo.Anh ấy hát bài này thật cảm động như chính anh đã tâm sự với người nghe trong lời giới thiệu. Bài cũ mà nghe mới với lối hoà âm mang tính cách liberal hoàn toàn. Không nặng nề như Thanh Thúy ngày xưa khi cô ấy hát bài này. Tôi cũng rất thích những bài tương tự giai điệu này mà NT đã hát mấy tuần trước đây. Khó có người ca sĩ nào diễn tả điệu nghệ như anh.

    Like

  7. Dung la CT.VPANCT chyen tim ve nhung giai dieu cu roi lam cho chung nghe hay hon,moi la hon.That la mot cong trinh nghe thuat dang khuyen khich voi net sang tao day dam me nhu vay!

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑