Bến Xuân

2653735339_7b6462042a_z

Quốc Hùng có ngạc nhiên và bối rối khi Lê Vũ đề nghị bài “Bến Xuân” vì chưa hát bài này bao giờ tuy đã thuộc nằm lòng câu “nhà tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến tôi một lần”. QH nhận lời vì tin vào tài chọn mặt gởi bài của Lê Vũ, và cũng để thử thách chính mình. Hát rồi QH rung cảm được ngay tâm tư của nhạc sĩ Văn Cao cho một mối tình vô cùng lãng mạn đầu thập niên 1940. Bến Xuân với âm điệu trầm bổng, ray rứt mà tha thiết, khi cao vút lúc thật trầm lắng, hát nghe cho lọt tai quả là không dễ. Nhưng cũng như “Tôi đưa em sang sông”, QH đến với “Bến Xuân” trong tâm trạng kém tự tin mà lại thành công, tức là nghe lọt tai,trong bối cảnh thu nhạc dã chiến, thời gian gấp rút.  Đôi khi để bài hát chọn người hay hơn là người chọn bài hát. Hy vọng âm điệu và lời hát của bài “Bến Xuân” này sẽ ru được người nghe trở về với Văn Cao và tình yêu thời ly loạn trong khung trời sông nước hữu tình của bến đò Rừng.

 

“Bến Xuân” có thể được xem là một nhạc phẩm khó diễn tả của Văn Cao.  Cái buồn vời vợi trong ý xuân tạo nên nét độc đáo cho nhạc phẩm này.  Người nghe cũng có thể cảm được nét tài hoa của người nhạc sĩ trong cách ông hòa lẫn nét nhạc Tây Phương vào cung bậc nhạc Việt.  Vào thời điểm đó thì quả thật là vô tiền khoáng hậu.  Khi đề nghị bài này cho anh Quốc Hùng thì anh cũng có căn dặn là coi chừng đừng làm cho bài này trở nên “xìu xìu ển ển” như một vài ca sĩ trình bầy trước đây.  Xem như là một thử thách mới.

“Bến Xuân” được diễn tả qua thể loại pop chậm rãi ở đoạn đầu, sau đó chuyển qua tiết tấu của smooth jazz với điệu trống dồn dập nhiều sức sống ở đoạn giữa, để rồi trở lại pop chậm rãi khi chấm dứt. Những nhạc cụ như guitar thùng, electric guitar, piano là những điểm xuyết cho tiếng nhạc nền chính là electric piano đẩy đưa ở những nhịp chõi.  Vì muốn tạo nên một chút không khí hoài cổ, LV thêm âm thanh của cello và viola vào những đoạn êm dịu, lắng đọng.  Có thể nói đây cũng là một cố gắng để hòa đồng nhạc cổ điền với tiết tấu mới hiện đại.  Quốc Hùng đã cố gắng lột tả được cái tình xuân ngây ngất và nét buồn diệu với tiếng hát rung cảm dạt dào của mình.  Mời thưởng thức.

 

Quốc Hùng

 

11 thoughts on “Bến Xuân

Add yours

  1. Năm hết tết đến, Quốc Hùng xin thân kính chúc tất cả những tâm hồn yêu nhạc một năm mới an khang thịnh vượng: Tiền đầy ắp túi, tình đầy ngăn tim, gạo lúa đầy lu, mắm muối đầy hũ, vàng ròng đầy tủ, vui vẻ giao du, nghe nhạc liên tu, lưu bút lu bù, sức khỏe đầy đủ, chúc mừng năm mới.

    Like

  2. Hay quá bạn LV!CT vpânct có nhiều nét hay đẹp từ hình thức đến nội dung.Đề nghị bạn tui HC một bản nhạc Xuân cho đời về chiều lên hương nghe!Good W.end

    Like

  3. Ấm áp,dễ nghe hơn những bài trước đây bạn Q.Hùng nhé!Nhạc đệm thì rất thoát,lôi cuốn với nhiều âm thanh làm nền OK lắm.Cố gắng đi!

    Like

  4. Sáng Chủ Nhật ngồi bên tách cà phê nóng để thưởng thức nhạc Văn Cao thì còn gì bằng cho mình ở tuổi này? Còn bao lâu nữa? Đôi khi thắc mắc sao ở thời điểm ấy của Văn Cao cái hồn nhạc có thể cao bay,thoát tục đến thế. Thank You ca sĩ QH đã ru tình bằng tiếng hát của mình. Chúc Năm Mới thành công hơn năm qua trên con đường phục phụ thính giả của LV và các bạn cùng yêu văn nghệ văn gừng .
    Lão Ngoan Đồng

    Like

  5. Tôi tưởng khó mà gây ấn tượng mạnh với “bến xuân” vì nhiều ca sĩ nồi tiếng đã hát nó.Sau khi nghe giọng hát QH qua giòng nhạc LV tôi thấy mình sai.Bất ngờ!

    Like

  6. Excellent orchestration et vocale. Que L’An prochain vous apportera bonne chance et plus de joie que jamais.
    Bisou

    Like

  7. Trầm ấm, dễ cảm và chất chứa gì đó xa lạ nơi xứ người.Cám ơn QH đã gửi gắm tâm sự đón xuân năm này nhé!…Thường xuyên đến với CT.vpa^nct của HC-LV. Chúc hạnh phúc trong Năm Mới.
    TranTheTuong

    Like

  8. A mes amis du LVmusic.Merci beaucoup pour toutes les belle chansons si bien chante’es.
    Bonne Annee.Bonne Sante

    Like

  9. Hi Quốc Hùng
    Bạn hát bài này thay cho lời chào đầu xuân nghe rất có lý. Mến chúc LV,QH và toàn ban Tân Xuân nhiều Phúc Lộc
    Một bạn hiền mê nhạc nhẹ

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑