Mùa Xuân Đầu Tiên

9141534260_e1f9ecc4cb_z

Tôi muốn mượn lời của Châu Kỳ trong ca khúc “Tôi Chưa Có Mùa Xuân” để nói chút tâm sự:

Đợi hai ba năm nữa, quê mình thôi khói lửa, mời xuân đến với tôi

Giờ còn nặng hai vai, thân tha hương hồ hải, hỏi xuân có gì vui?

 

Nhạc Xuân với tôi vẫn như thế, có những xót xa không bao giờ nguôi ngoai.

Ngày Tết nghe nhạc bị bạn phê bình: “Tết nhất mà nghe sao thảm thiết quá?”

“Ừ, thì người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.”

Có lẽ ngày Tết làm cho tôi luôn nghĩ đến những ngày tết xa xưa gia đình xum họp với chút gì chua xót ân hận rằng mình đã quá trẻ thơ, đã quá ham vui, đã không hề nhận ra mối liên hệ gia đình thiêng liêng, tình cha mẹ anh chị em quá bao la.

Và tôi đã không nghĩ đến những cảnh gia đình có người mẹ, người vợ cô đơn, bầy trẻ thơ không cha, đến những người lính trong rừng sâu dừng chân ven rừng mai bâng khuâng nghĩ nếu mai không nở, anh đâu biết xuân về hay chưa? 

Bây giờ trong những mất mát to lớn ấy, tôi chỉ biết ngậm ngùi.

Mùa Xuân Đầu Tiên, với tôi sẽ mãi mãi là một mơ ước, là một hoang tưởng.

Tôi đoán khi Văn Cao viết nhạc phẩm này, lòng ông cũng tràn ngập mơ ước.  Rồi theo thời gian, ai trong chúng ta cũng nhận thức ra rằng mọi điều ước mơ đều cuối cùng là hư ảo.  Mùa Xuân mơ ước ấy, thật ra chẳng bao giờ đến.

Tuy vậy, ước mơ vẫn cho ta thoáng chút rộn ràng, như khi người lính trẻ ngỡ ngàng trước cành mai trổ những cánh vàng rực rỡ giữa khu rừng nặng nề u ám kia.

 

Nguyễn Thảo

Đầu năm Bính Thân

 

Khi chọn nhạc phẩm này LV cũng hơi lưỡng lự vì phần lớn các phiên bản trước đây đều đánh theo điệu valse.  Đối với LV thì giai điệu valse nhanh cho bài này có vẻ như làm mất đi cái không khí trầm mặc, cái vẻ nhẹ nhàng, u uất của bài.  Tìm tòi thêm thì vỡ lẽ ra là tác giả Văn Cao viết bài này theo khung nhạc 6/8 chứ không phải 3/4 như cách chơi của các ca sĩ. Khung nhạc 6/8 đã giúp cho LV có ý tưởng là đưa bài vào tiết tấu bossa nova theo cách 6/8.  Và thế là hòa âm của “Mủa Xuân Đầu Tiên” được hình thành.

Giai điệu bossa 6/8 mang đến cho bài này một phong cách mới lạ nhưng đồng thời vẫn giữ được tinh thần của người nhạc sĩ tài hoa.  Guitar thùng được xử dụng cho toàn bài vì đó là nhạc cụ quan trọng không thể thiểu được của bossa nova.  LV thêm vào tiếng piano ở đoạn giữa nhưng giữ nó ở nhịp điệu 3/4, tạo nên những nốt nhạc đảo phách, làm khởi sắc cho bài.  Cái khó khăn cho ca sĩ của bài này là làm sao giữ được cái tiết tấu của valse 3/4 trong giai điệu dập dìu của bossa nova 6/8.  Không phải là ca sĩ “cứng cựa” thì khó khắc phục được vấn đề này.  Nguyễn Thảo đã thực hiện được việc này chỉ trong một tối thâu nhạc.  Xin mời thưởng thức.

 

Nguyễn Thảo

6 thoughts on “Mùa Xuân Đầu Tiên

Add yours

  1. Một trong nhiều bài mà tôi thích nghe.Bài viết và trình bày phong phú ,mới lạ.Key minor đi theo cách bosso nova nên chất chứa một nét đẹp vừa cổ điển vừa sang trọng.Exellent!

    Like

  2. Amazing music composition.Smooth sliding voice between pitches. Beautiful development of cord progressions.Really enjoy your LVmusic new year song.Love your web in and out.Happy Year of the Monkey
    T.Q

    Like

  3. Nghe vang vang vào Xuân.Giàu âm hưởng tây phương.Mới mẻ trong orchestration.Sao trước đây chưa ai nghĩ tới variation cho một beat như thế?

    Like

  4. Drum và acoustic hay! Khai thác đến nơi đến chốn nhịp chõi giúp cho toàn bài sôi động hơn lên.Một nhạc phẩm đang thưởng thức trên nhiều khía cạnh.Giọng ca NT ấm ,thiết tha,gói ghém khá nhiều niềm yêu

    Like

  5. Đón nhận “Mùa Xuân Đầu Tiên” như một giai điệu chào đón Xuân nhiều khởi sắc cho cả thính giả lẫn nghệ nhân là Lê Vũ Music.Các anh chị đã tập kết tinh hoa của âm nhạc vào niềm đam mê của mình rồi gởi đi muôn phương.Quyết đã không hoài công mà còn chinh phục hòan toàn.Mến chúc An Khang,An Lạc cho toàn ban chủ.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑